Điểm chớp cháy là gì?

Điểm chớp cháy (Flash Point) hay điểm bốc hơi là nhiệt độ thấp nhất ở áp suất khí quyển mà một hợp chất hữu cơ hoặc vật liệu dễ bay hơi tạo thành lượng hơi đủ để bốc cháy trong không khí khi gặp nguồn phát tia lửa.

Điểm chớp cháy của một vật liệu cũng được định nghĩa tương tự là nhiệt độ thấp nhất trong điều kiện áp suất khí quyển mà tại đó hơi của vật liệu sẽ bốc cháy, khi được cung cấp nguồn lửa dẫn đến cháy.

điểm-chớp-cháy

Cơ chế của điểm chớp cháy

Điểm chớp cháy có thể gây nhầm lẫn với nhiệt độ tự động (nhiệt độ dẫn đến tự động tự phát). Điểm cháy là nhiệt độ ở mức thấp nhất mà tại đó hơi của vật liệu sẽ tiếp tục cháy sau khi nguồn đánh lửa được loại bỏ.

Điểm cháy sẽ cao hơn điểm chớp cháy, nguyên nhân từ việc điểm chớp cháy, nhiều hơi nước có thể không được tạo ra đủ nhanh để duy trì sự cháy.

Không phải điểm chớp cháy hay điểm cháy phụ thuộc trực tiếp vào nhiệt độ nguồn đánh lửa, nhưng nhiệt độ nguồn đánh lửa cao hơn nhiều so với điểm chớp cháy hoặc điểm cháy.

Mỗi chất lỏng sẽ đều sẽ có áp suất hơi riêng, là hàm của nhiệt độ của chất lỏng dựa trên định luật Boyle.

Khi nhiệt độ tăng, áp suất hơi tăng. Khi áp suất hơi tăng, nồng độ hơi của chất lỏng dễ cháy hoặc dễ cháy trong không khí tăng.

Do đó, nhiệt độ xác định nồng độ hơi của chất lỏng dễ cháy trong không khí. Nồng độ nhất định của hơi dễ cháy hoặc dễ cháy là yêu cầu giúp duy trì sự cháy trong không khí,

Phương pháp đo điểm chớp cháy

Phuong-phap-do-diem-chop-chay

Như chúng ta đã biết, điểm chớp cháy có hai loại đo: cốc hở và cốc kín.

Trong các thiết bị cốc hở, mẫu chứa trong một cốc hở được nung nóng trong một khoảng thời gian, một ngọn lửa được mang trên bề mặt.

Điểm chớp cháy đo được sẽ thực sự thay đổi theo chiều cao của ngọn lửa phía trên bề mặt chất lỏng và ở độ cao vừa đủ, nhiệt độ điểm chớp cháy đo được sẽ trùng với điểm cháy.

Đối với đo điểm chớp cháy bằng cốc kín sẽ có hai loại đó là:

  • Không cân bằng như (Pensky-Martens), tại đây hơi trên chất lỏng không ở trạng thái cân bằng nhiệt độ với chất lỏng
  • Cân bằng với  dạng quy mô nhỏ  (gọi là Setaflash), trong đó hơi được coi là ở trạng thái cân bằng nhiệt độ với chất lỏng.

Đối với 2 dạng trên các cốc sẽ “niêm phong” lại với nắp từ đó nguồn đánh lửa có thể được đưa vào. Thông thường thiết bị kiểm tra cốc kín thường cho các giá trị thấp hơn cho điểm chớp cháy so với cốc hở (khoảng từ 10 °C hoặc  18 °F thấp hơn) gần đạt được nhiệt độ mà áp suất hơi đạt đến giới hạn dễ cháy thấp hơn.

Điểm chớp cháy được xem là một phép đo thực nghiệm thay vì một tham số vật lý cơ bản.

Giá trị đo lường có thể thay đổi biến thể của máy cùng giao thức thử nghiệm gồm tốc độ tăng nhiệt độ (trong máy thử tự động), thời gian cho phép mẫu cân bằng, thể tích mẫu cùng nguyên liệu mẫu với điệu kiện khuấy.

Trong nhiều quy định hiện nay yêu cầu về điểm chớp cháy như ASTM D93, IP34, ISO 2719, DIN 51758, JIS K2265, AFNOR M07-019, ASTM D3828, D3278, EN ISO 3679, 3680, IP 523, 524.

Xác định điểm chớp cháy để làm gì?

xac-dinh-diem-chop-chay-de-lam-gi

Phân biệt các chất lỏng hữu cơ dễ cháy

Xác định điểm chớp cháy giúp xác định cũng như phân biệt các chất lỏng hữu cơ dễ cháy như: xăng dầu, dầu diesel,..

Ví dụ: điểm chớp cháy của xăng là -43°C , điểm chớp cháy của dầu Diesel (2-D) là 52°C, điểm chớp cháy của dầu Diesel sinh học là 130°C và dầu hỏa là 38-72°C.

Phân biệt chất lỏng dễ cháy và có khả năng gây cháy

Với phương pháp đo điểm chớp cháy còn giúp phân biệt chất lỏng dễ cháy và có thể gây cháy. Với các chất lỏng với điểm chớp cháy nhỏ hơn 37,8°C (100,0°F) gọi là chất lỏng dễ cháy.

Còn với chất lỏng có điểm chớp cháy lớn hơn 37,8°C (100,0°F) được gọi là chất lỏng có thể gây cháy.

Công ty TNHH Santex

Địa chỉ: 18/21 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 0982 6666 28